• Cầu chì ổ cắm điện là gì? Cách thay thế khi bị hỏng

    Lượt xem:6051

    Khi nhắc đến những loại cầu chì thì không thể nào không nói đến cầu chì dành cho ổ cắm điện, bởi thiết bị này mang tính hỗ trợ cao và đem đến nhiều hiệu quả cho người dùng. Vậy cầu chì ổ cắm điện là gì? Cách thay thế thiết bị này khi bị hỏng ra sao? Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây.

    CẦU CHÌ Ổ CẮM ĐIỆN LÀ GÌ? CÁCH THAY THẾ KHI BỊ HỎNG

    Khi nhắc đến những loại cầu chì thì không thể nào không nói đến cầu chì dành cho ổ cắm điện, bởi thiết bị này mang tính hỗ trợ cao và đem đến nhiều hiệu quả cho người dùng. Vậy cầu chì ổ cắm điện là gì? Cách thay thế thiết bị này khi bị hỏng ra sao? Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây.

    Cầu chì ổ cắm điện là gì

    cau-chi-o-cam-dien (1).jpg (47 KB)

    Cầu chì ổ cắm điện

    Cầu chì là một thiết bị có kích thước nhỏ gọn với nhiều công suất làm việc và cùng với đó có thể kết hợp cùng các thiết bị khác vận hành nhanh chóng mà còn giúp cho hệ thống điện an toàn. Cầu chì còn là một khí cụ điện được người tiêu dùng mang vào sử dụng nhằm bảo vệ những thiết bị điện khác, đồng thời giúp cho hệ thống điện tránh khỏi việc quá tải hay ngắn mạch. Đa phần loại cầu chì dùng cho dây dẫn, máy biến áp, động cơ điện,… Nhưng đối với cầu chì dùng cho mỗi ổ cắm điện thì loại này thon gọn hơn, dễ tháo lắp và thay thế mà còn giúp cho ổ cắm điện khi vận hành trong thời gian dài có thể đóng cắt tốt giúp bảo vệ chính thiết bị đó, vì như thế mà người dùng cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng loại ổ cắm điện này.

    Vai trò của cầu chì trong ổ cắm điện

    vai-tro-cua-cau-chi-trong-o-cam-dien (1).jpg (76 KB)

    Vai trò của cầu chì trong ổ cắm điện

    Cầu chì có vai trò lớn trong đời sống xã hội vì tính năng của cầu chì tuyệt vời nên điều này giúp cho người tiêu dùng lẫn các nhà doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau lựa chọn đưa vào sử dụng trong các ứng dụng riêng của mình. Nhưng nếu hỏi về vai trò và tầm quan trọng của cầu chì trong ổ cắm điện thì chắc hẳn các bạn cũng biết việc sử dụng điện an toàn là điều mà tất cả người tiêu dùng sử dụng điện đều mong muốn như thế và khi làm ra loại cầu chì này lắp đặt trong ổ cắm điện thì thiết bị cầu chì đã làm việc rất tốt, luôn đóng cắt mạch khi phát hiện sự cố hoàn hảo làm cho ổ cắm điện ít hư hỏng mà còn tiết kiệm nhiều năng lượng điện, đồng thời giảm sự hư hại hay làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Cũng chính điều đó mà cầu chì này có vai trò vô cùng quan trọng và rất cần thiết nên mọi người mới mang cầu chì này sử dụng cho ổ cắm điện.

    Ưu điểm của ổ cắm điện có cầu chì

    Vài ưu điểm nổi bật của ổ cắm điện có cầu chì:

    - Dễ dàng lắp đặt và thay thế.

    - Vận hành song song với ổ cắm điện.

    - Giá thành phải chăng.

    - Trọng lượng nhẹ.

    - Thon gọn.

    - Kết cấu chắc chắn.

    - Độ bền bỉ cao, tuổi thọ làm việc lớn.

    - Có ký hiệu rõ ràng giúp cho người dùng dễ chọn lựa.

    - Đóng cắt nhanh khi phát hiện có sự cố xảy ra.

    - Hỗ trợ tốt cho các thiết bị điện khác khi liên kết chung.

    - Giúp cho ổ cắm điện ít hư hỏng.

    - Đem đến sự an toàn cao cho người tiêu dùng.

    uu-diem-o-cam-dien-co-cau-chi.jpg (54 KB)

    Ưu điểm của ổ cắm điện có cầu chì

    Nguyên lý làm việc của ổ cắm điện có cầu chì

    Các ổ cắm điện có cầu chì sẽ làm việc một cách nhanh chóng hơn, thời gian nghỉ với thời gian làm việc đồng đều với nhau. Nhưng nếu dây của cầu chì khi phát hiện sự quá dòng sẽ nóng chảy ngay và bình dập hồ quang ngay sau đó sẽ dập tắt làm cho mạch điện bị ngắt ngay lập tức. Việc quá dòng càng lớn thì cầu chì sẽ cắt mạch càng nhanh hơn nên ổ cắm điện có được người tiêu dùng gắn bao nhiêu chui cắm của các thiết bị khác thì ổ cắm điện vẫn làm việc ổn định. Chỉ cần cho ổ cắm điện liên kết với nguồn điện chính, cầu chì bên trong hỗ trợ để tránh sự quá dòng hay ngắn mạch xảy ra nên ổ cắm điện vô cùng an toàn đối với người sử dụng.

    Hướng dẫn thay cầu chì cho ổ cắm điện

    Để thay được cầu chì cho ổ cắm điện thực sự không khó nhưng cần phải dựa vào các yếu tố sau đây:

    - Bạn cần tắt nguồn điện trước khi thay thế cầu chì trong ổ cắm điện.

    - Khi tắt hệ thống nguồn điện chính thì phải kiểm tra lại bằng cách dùng các dụng cụ cần thiết để xem hệ thống điện còn điện vận hành hay không mà thay thế cầu chì an toàn hơn.

    - Tìm vị trí dây cầu chì bị cháy để nối lại dây bằng băng keo cách điện nhưng nếu dây bị hỏng nặng thì phải cắt dây cầu chì và tháo cầu chì này ra sau đó thay thế bằng cầu chì mới.

    - Cần lựa chọn dây cầu chì hay cầu chì có cường độ dòng điện từ 16 – 30 ampe.

    - Mang cầu chì vào lắp cố định tại vị trí cũ sau đó dùng ốc vít để siết chặt lại giúp cho cầu chì trong ổ cắm điện không bị lung lay khi đang vận hành.

    - Kiểm tra kỹ lại lần nữa sau đó mở nguồn điện tổng để cho thiết bị đi vào làm việc.

    Tại sao nên sử dụng ổ cắm điện có cầu chì

    Khi sử dụng ổ cắm điện có cầu chì sẽ giúp cho việc vận hành của ổ cắm điện trở nên dễ dàng hơn, đồng thời còn mang tính an toàn cao giúp cho người sử dụng an tâm hơn khi cho các thiết bị điện khác kết nối với thiết bị này. Ngoài ra cầu chì có thể thay thế, dễ tìm dễ mua, giúp người dùng tiết kiệm nhiều chi phí lẫn thời gian nên dùng trong ổ cắm điện là hợp lý nhất. Cũng vì như vậy mà giờ đây các ứng dụng của những nhà doanh nghiệp đều có sự xuất hiện của loại cầu chì này.

    Ngày đăng: 03-11-2022 6051 Lượt xem