• Hệ số công suất cos phi là gì? Cách tính như thế nào

    Lượt xem:27306

    Việc sử dụng điện công nghiệp ngày một nhiều, vì vậy họ mong muốn công suất làm việc của thiết bị đó phải cao. Trong số đó phải kể đến hệ thống công suất có trong thiết bị như công suất Cos phi ra sao giúp các bạn có thể dùng hiệu quả nhất thiết bị của mình, nhưng quan trọng hơn nữa là cách tính của loại này như thế nào. Nội dung bên dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giúp các bạn tính được dễ dàng.

    HỆ SỐ CÔNG SUẤT COS PHI LÀ GÌ? CÁCH TÍNH NHƯ THẾ NÀO

    Việc sử dụng điện công nghiệp ngày một nhiều, vì vậy họ mong muốn công suất làm việc của thiết bị đó phải cao. Trong số đó phải kể đến hệ thống công suất có trong thiết bị như công suất Cos phi ra sao giúp các bạn có thể dùng hiệu quả nhất thiết bị của mình, nhưng quan trọng hơn nữa là cách tính của loại này như thế nào. Nội dung bên dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giúp các bạn tính được dễ dàng.

    Hệ số Cos phi là gì

    he-so-cos-phi-la-gi.jpg (13 KB)

    Hệ số cos phi là gì

    Hệ số Cos phi có tên gọi khác là hệ số công suất hoặc hệ số PF. Cho dù có tên gọi khác biệt nhưng chung quy thì chúng là tỷ số giữa công suất tác dụng và phản kháng của thiết bị nào đó.

    Hay các bạn cũng có thể hiểu theo cách khác, Cos phi là góc tạo bởi công suất biểu kiến và tác dụng chính của chúng cho thấy việc vận hành trong thời gian lâu dài như thế nào để người sử dụng biết cách để sử dụng hiệu quả hơn thiết bị đó. Giá trị này của hệ số Cos phi ở vị trí max đa phần đều bằng 1. Và khi Cos phi càng lớn, công suất hiệu dụng sẽ càng cao. Việc nâng giá trị của Cos phi có ý nghĩa với công suất của động cơ rất nhiều.

    Cách tính hệ số Cos phi

    cach-tinh-he-so-cos-phi.jpg (68 KB)

    Cách tính hệ số cos phi

    Cách tính cụ thể nhất hệ số Cos phi đó là K = P/S nhưng với P thì sử dụng công thức là P = U x I x K (Cos Phi được kí hiệu là K).

    Ý nghĩa của các đại lượng trong công thức này cho thấy được  P luôn luôn nhỏ hơn S. Do đó theo công thức này, Cos phi không bao giờ chạm ngưỡng giá trị là 1. Chúng chỉ xấp xỉ hoặc tịnh tiến đến 1 là hết mức. Do đó, việc nâng cao hệ số Cos phi lên bằng 1 để tăng công suất hiệu dụng là vô cùng quan trọng, người sử dụng cũng phải cân nhắc kĩ để thực hiện việc tăng năng suất của hệ số Cos phi có trong thiết bị mà các bạn đang sử dụng.

    Ý nghĩa hệ số công suất Cos phi

    Muốn tiết kiệm được điện năng mà bạn đang tiêu thụ thì các bạn cần sử dụng đến việc nâng cao hệ số Cos phi. Hiện nay, để giảm truyền tải công suất phản kháng, chúng ta thường sử dụng các tụ bù công suất hoặc đặt gần phụ tải để nâng cấp trực tiếp cho phụ tải, vì vậy mới có việc nâng cao thêm hệ số Cos Phi.

    Các ý nghĩa cơ bản của việc nâng cao hệ số cos phi gồm có:

    - Tăng công suất hiệu dụng trong toàn hệ thống điện mà bạn đang sử dụng.

    - Giảm mức tiêu hao điện áp của lưới điện đến mức thấp nhất.

    - Tăng khả năng truyền tải của đường dây, máy biến áp. Từ đó, giảm chi phí để tăng công suất của máy biến áp một cách dễ dàng hơn.

    Nâng cao hệ số công suất Cos phi để làm gì

    y-nghia-viec-nang-cao-he-so-cos-phi.jpg (34 KB)

    Ý nghĩa việc nâng cao hệ số cos phi

    Nâng cao hệ số Cos phi là biện pháp tối ưu nhất để hộ tiêu thụ điện giảm bớt được lượng công suất phản kháng mà chúng cần có ở nguồn cung cấp, giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm được nguồn chi phí liên quan đến điện năng.

    Thay đổi và cải tiến quá trình công nghệ để các thiết bị điện làm việc ở chế độ hợp lý nhất giúp cho công việc của người tiêu dùng đạt được kết quả cao.

    Ngoài ra việc nâng cao hệ số Cos phi giúp thay thế các động cơ làm việc non tải bằng những động cơ có công suất nhỏ hơn.

    Hạn chế động cơ chạy không tải một cách dễ dàng.

    Ở những nơi công nghệ cho phép thì dùng động cơ đồng bộ thay cho động cơ không đồng bộ cũng vận hành ổn định.

    Thay biến áp làm việc non tải bằng máy biến áp có dung lượng nhỏ hơn.

    Với việc nên cao hệ số công suất Cos phi này với mục đích lớn của người dùng là giúp cho thiết bị làm việc tốt nhất, có thể hỗ trợ tốt cho công việc của bạn. Đây là lý do vì sao có cách tính công suất Cos phi. Thế thì các bạn hãy dựa vào nội dung có trong bài viết này để dựa vào đó mà sử dụng hiệu quả thiết bị của mình thông qua việc nâng cao hệ số công suất Cos phi một cách hợp lý mà dùng thiết bị vừa an toàn và chính xác.

    Ngày đăng: 17-02-2023 27306 Lượt xem